ข่าวฮิตวิทยา

ขอนำเสนอข่าวคราวด้านวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจสองเรื่องครับ คือ "ใช้สมองทำให้อ้วน?" กับ "ยิ่งสร้างถนน รถยิ่งติด" ถ้าสนใจติดตามอ่านต่อได้ครับ


  • ใช้สมองเยอะทำให้อ้วน? คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัย Laval ในแคนาดา ได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการรับประทานอาหาร กับกิจกรรมที่ใช้สมอง
    โดยการศึกษาเปรียบเทียบการนั่งพัก กับการอ่านบทความเพื่อสรุปใจความ และการทำงานบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีการเผาผลาญแคลอรี่ไม่ต่างกันมากนัก พบว่ากลุ่มที่ทำกิจกรรมที่ใช้สมอง (อ่านบทความ, ทำงานบนคอมพิวเตอร์) มีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารมากกว่าอีกกลุ่ม ด้านสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ยังไม่รู้แน่ชัด แต่อาจเกี่ยวเนื่องกับความเครียดระหว่างกิจกรรมที่ใช้สมอง

    คราวนี้ถ้ามีใครมาทักท่านว่าน้ำหนักขึ้น ก็สามารถยืดอกพูดได้ว่าเพราะทำงานใช้สมองเยอะน่ะสิ (การมีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานเป็นต้นกำเนิดของโรคร้ายมากมาย จึงขอส่งเสริมให้มีการดูแลน้ำหนักให้เหมาะสมนะครับ)

  • ยิ่งสร้างถนน รถยิ่งติด? นักวิจัยจากเกาหลีและสหร้ฐอเมริการายงานการศึกษาระบบเครือข่ายที่ไร้การควบคุม (เช่นระบบการจราจร คนขับรถจะเลือกเส้นทางตามใจตัวเอง) พบว่าทำให้เกิดปัญหาติดขัดมากกว่าระบบที่มีการควบคุมจากศูนย์กลาง ซึ่งไม่น่าแปลกใจสักเท่าไหร่ (การมีตำรวจจราจรช่วยควบคุมก็ถือเป็นการควบคุม แต่เป็นการควบคุมแบบเฉพาะท้องที่) แต่พบว่าหากมีการปิดถนนบางสาย จะทำให้ปัญหาติดขัดลดลงได้! ขอยกตัวอย่างง่ายๆ (อาจจะไม่ตรงกับโมเดลในบทความนัก) นะครับ ถ้าบนถนนยาว 1 กิโลเมตร มีช่องทางกลับรถทุกๆ 100 เมตร รถที่วิ่งบนถนนนี้ก็จะถูกชะลอโดยรถที่รอกลับรถทุกๆ 100 เมตร ทำให้โดยรวมแล้วรถติดขึ้น ทีนี้หากปิดช่องกลับรถเหล่านี้เสีย แล้วให้กลับรถได้เฉพาะต้นกับปลายถนน การไหลของรถก็จะดีขึ้น ถึงแม้ว่าจะทำให้คนกลับรถต้องขับยาวขึ้นอีกนิด (โดยประสบการณ์ส่วนตัวคิดว่าถนนรังสิต-นครนายกมีที่กลับรถถี่ไป และควรมีที่กลับรถใต้สะพานบ้าง ส่วนถนนรัชดาภิเษกรถไหลดีขึ้นหลังจากปิดจุดกลับรถไปหลายจุด) อีกอย่างการมีจุดกลับรถถี่เกินไปยังอาจทำให้เกิดปัญหา Deadlock นั่นคือติดขัดแบบลูกโซ่ ดังตัวอย่างภาพข้างล่าง

    การแก้ปัญหารถติดไม่ใช่แค่สร้างถนนเพิ่มก็ใช้ได้ (ตามที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. บางท่านคิด)
    โดยสรุปแล้ว การแก้ปัญหารถติดไม่ใช่แค่สร้างถนนเพิ่มก็ใช้ได้ (ตามที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. บางท่านคิด) แต่ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ ไม่เช่นนั้นถนนที่สร้างใหม่อาจทำให้ปัญหาแย่ลงก็เป็นได้ (เช่นมาสร้างคอขวดในจุดที่แต่เดิมไม่มีปัญหาจราจร) หากสนใจสามารถอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่
ป.ล. จะสังเกตได้ว่า Ars Technica เป็นแหล่งข่าวที่ผมอ่านเป็นประจำซึ่งรวมข่าวคราวทางด้าน IT และวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจเอาไว้ หากท่านช่ำชองภาษาอังกฤษก็ขอแนะนำครับ

1 comment:

  1. เห็นด้วยกับถนนเยอะไม่จำเป็นว่าจะแก้รถติดได้ เพราะมีตัวอย่างมากมาย เช่น สะพานพระราม 7

    ReplyDelete