Picasa 3

ถ้าท่านติดตามข่าวทางด้าน IT อยู่เป็นประจำ ก็จะรู้ว่า Google นั้นปรากฏในข่าวอยู่เนืองๆ วันนี้ก็มีอัพเดทของซอฟท์แวร์ตัวโปรด ก็เลยต้องมาป่าวประกาศให้ฟังกัน (แหล่งข่าว)

ซอฟท์แวร์นี้เป็นโปรแกรมจัดการรูปดิจิตอลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ชื่อ Picasa ซึ่งคราวนี้ออก version 3 แต่เป็นแบบ Beta (รุ่นทดลอง) ตามเคย แต่ด้วยความที่ชอบใช้ Picasa อยู่แล้วเลยดาว์นโหลดมาใช้เลย ก็ยังไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างมากนัก โดยเฉพาะเคยคาดหว้งอยากให้เปลี่ยนระบบดาว ที่ปัจจุบันเลือกได้แค่ว่ามีดาว (รูปสวย, ประทับใจ) หรือไม่มี แต่อยากให้มีเลือกได้ 1-5 ดาว จะได้จัดแบ่งรูปให้เป็นระบบยิ่งขึ้น แล้วเวลาจะโชว์รูปใคร หรือจะย้อนกลับมาดู จะได้เลือกได้ ถ้ามีเวลาน้อยก็ดูเฉพาะรูป 5 ดาว อะไรทำนองนี้ ก็เสียดายที่ไม่เปลี่ยน...

ที่เปลี่ยนแล้วน่าสนใจก็คือการประมวลผลใบหน้าคน แต่เสียดายที่เป็นฟังก์ชันที่ใช้ได้เฉพาะบนเว็บเท่านั้น
อย่างหนึ่งที่เปลี่ยนแล้วน่าสนใจก็คือการประมวลผลใบหน้าคน แต่เสียดายที่เป็นฟังก์ชันที่ใช้ได้เฉพาะบนเว็บเท่านั้น แถมยังต้องเข้าไปใน setting เพื่อเลือกการใช้บริการนี้อีก (แต่ก็พอจะเข้าใจ เพราะคงใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลพอสมควร) เท่าที่ลองใช้ก็ค่อนข้างประทับใจครับ สามารถหารูปหน้าคนในรูปได้อย่างแม่นยำ และจัดกลุ่มได้ดีพอใช้ ที่จะมีปัญหาบ้างคือหน้าคนคล้ายๆ กัน (ผมกับแม่) บางหน้าก็เหมารวมเป็นคนเดียวกัน หรือคนเดียวกันถ้าถ่ายคนละมุม หรือทำหน้าประหลาดก็จะจัดแยกกัน แต่ท้ายสุดแล้วผู้ใช้จะเป็นผู้ตรวจสุดท้ายว่าที่มันแบ่งเนี่ยถูกต้องมั้ย แล้วสามารถใส่ชื่อคนๆ นั้นได้

พอแบ่งเสร็จ ในอัลบั้มก็จะสามารถเลือกดูรูปเฉพาะของคนๆ นึงได้ ซึ่งก็สะดวกและมีประโยชน์ดี แถมยังสนุกอีกด้วยนะครับ การมาดูรูปที่มันแบ่งเป็นคนๆ ให้แล้วเช็คว่ามันแบ่งถูกไหม ทำให้รู้สึกว่าหน้าของคนบางคนถ้ามองบางมุมก็คล้ายกันดีนะ เป็นต้น เสียดายที่ใช้ได้เฉพาะออนไลน์ หวังว่าคงเป็นเพราะเป็นช่วง Beta เลยอยากจะเก็บข้อมูลการใช้ หรือประเมินความแม่นยำของระบบ แล้วถ้าเป็นที่พอใจก็น่าจะเอารวมกับในโปรแกรมหลักเลยนะ เพราะผมว่ามันสนุก แล้วก็สะดวกดี

ก่อนจบเห็นผู้จัดการเขามีบทความเกี่ยวกับ Google Chrome ไว้ เลยมาแปะไว้เผื่อจะสนใจ ตัวผมยังติดใจกับ Firefox อยู่ยังไม่คิดจะย้ายค่าย ไว้ถ้าเปลี่ยนใจแล้วอาจจะโหลดมาใช้ดู

ป.ล. อย่าลืมอ่านบทความอื่นๆ ด้วยนะครับ

No comments:

Post a Comment