ชั่วโมงนี้เพื่อโลก

ออกจะช้าไปนิด แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้พูดถึงเลย วันที่ 28 มีนาคม 2552 นี้เป็นวันที่มีการรณรงค์ให้แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์โลกร้อนด้วยการปิดไฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 20:30-21:30 โดยใช้ชื่อแคมเปนว่า Earth hour (ชั่วโมงนี้เพื่อโลก) การปิดไฟหนึ่งชั่วโมงนี้ของประชาชนทั่วโลกจะเป็นการแสดงให้ผู้นำประเทศทั้งหลายเห็นว่า ประชาชนมีการตื่นตัวต่อปัญหาโลกร้อน และมีความตัองการเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ผู้นำทั้งหลายได้ร่วมมือกันเพื่อกำหนดนโยบายที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาโลกร้อน เพราะปัญหานี้มีผลกระทบกับคนทั้งโลก พวกเราจึงต้องช่วยกัน

ช่วยกันนะครับ วันนี้ 1 ชั่วโมง เพื่อเป็นการแสดงความห่วงไยต่อสภาพปัญหาโลกร้อน วันอื่นๆ ก็สามารถช่วยกันได้ครับ พยายามขับรถให้น้อยลง, ใช้ไฟเท่าที่จำเป็น, เปลี่ยนมาใช้หลอดประหยัดไฟ, ลดการใช้ถุงพลาสติก ฯลฯ สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เมื่อทำหลายๆ คนก็ย่อมเห็นผลได้ และที่สำคัญยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำช่วงนี้ด้วย

สุดท้ายขอฝากคลิปวีดีโอจากรายการโปรดของผมรายการหนึ่ง รายการ Futurama ครับ คลิปนี้ Al Gore (อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2550) นำไปเปิดในการบรรยายเกี่ยวกับโลกร้อนของเขาด้วย เป็นการประชดประชันสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้นำประเทศทั้งหลายไม่สามารถตกลงกันได้ ในแนวทางการแก้ปัญหาโลกร้อน

Futurama
เป็นการ์ตูนตลกแนว The Simpsons ที่เขียนประชดประชันสังคม โดยเขียนถึงโลกในอนาคต ที่ไม่ดีอย่างที่ฝัน ถึงแม้เทคโนโลยีต่างๆ จะก้าวหน้าไปไกล แต่ตราบใดที่ผู้ใช้ยังมีความเห็นแก่ตัว, มีความโลภเป็นที่ตั้งแล้ว โลกก็คงไม่น่าอยู่เท่าไรนัก ถ้าสนใจก็ลองไปหามาชมนะครับ ออกจะเป็นการ์ตูนที่ Geeky (คำนี้ไม่สามารถแปลได้ ใครมีข้อแนะนำไหม?) อยู่นิดๆ

No comments:

Post a Comment