นอมินีความไม่พอใจ

ปฎิกิริยาบางคน: "เฮ้ย มันได้เงินคืนแล้ว รีบไปเช็คบิลกันดีกว่า"
หนึ่งสัปดาห์ผ่านไปหลังจากศาลได้ตัดสินยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาทของ Dr. T. Shinawatra ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ปฏิกิริยาตอบสนองจากฝ่ายต่างๆ ก็แตกต่างกันไป ทั้งเห็นด้วยกับการวินิจฉัยของศาล ไม่เห็นด้วยแต่ยอมรับการตัดสินของศาล ผิดหวังที่ยึดไม่หมด โกรธเคืองในความอยุติธรรมของศาล หรือแม้แต่ "เฮ้ย มันได้เงินคืนแล้ว รีบไปเช็คบิลกันดีกว่า"

แต่ผมอยากจะชี้ให้เห็นปฏิกิริยาที่แตกต่างกันในบรรดาผู้ถูกยึดทรัพย์ทั้งหลาย

กรณีแรกคือ เจ้าของฉายา "โกรธ ไม่ยอมรับ จะสู้จนดินกลบหน้า" Dr. T. Shinawatra จริงๆ แล้ว Dr. T เป็นเพียงแค่ลูกจ้อกในรายการทรัพย์สินที่โดนอายัด (ข้อมูลจากมติชน) นั่นคือโดนอายัดประมาณ 550 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบอัตราส่วนการยึดทรัพย์แล้ว ก็คงโดนยึดประมาณ 333 ล้านบาทเท่านั้น จะด้วยเหตุเพราะโดนแฉพฤติกรรมชั่วช้า หรือเพราะภรรยา (ซึ่งเหม็นหน้าหย่าร้างกันไปแล้ว เพราะไม่อยากยุ่งกับการเมือง!?) และลูกโดนยึดทรัพย์สินไปก็ไม่อาจทราบได้ แต่ Dr. T ออกมาประท้วง ด่า ไม่ยอมรับคำตัดสินชนิดหัวชนฝา โดยใช้สื่อทุกชนิดเท่าที่จะทำได้ ทั้ง Twitter, เว็บไซท์ส่วนตัว, ทีวีแดง, วิทยุ ฯลฯ

หรือจะเพราะไม่ใช่ทรัพย์สินของตน แค่เลขาพ่อเอาเอกสารอะไรไม่รู้มาให้เซ็นซื้อหุ้น-ขายหุ้น
ในทางตรงกันข้าม ผู้เสียหายรายใหญ่ (ในแง่ของตัวเงิน) คือลูกทั้งสองของ Dr. T นั้นกลับเก็บตัวเงียบ ไม่ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคดี จะเป็นเพราะ ยอมรับในคำตัดสิน, เคารพในระบบกฎหมายและศาลของไทย (ซึ่งผู้เป็นพ่อเหยียบย่ำอยู่เป็นประจำ), หรือจะเพราะไม่ใช่ทรัพย์สินของตน แค่เลขาพ่อเอาเอกสารอะไรไม่รู้มาให้เซ็นซื้อหุ้น-ขายหุ้น ไม่รู้ไม่สนใจ อันนี้ก็ไม่อาจจะคาดเดาได้

หรือแม้แต่ผู้ถูกกล่าวหารายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นบรรณพจน์, ยิ่งลักษณ์, หรืออีกกว่า 11 บริษัทและองค์กรต่างๆ ที่ถูกอายัดทรัพย์สินไว้ ไม่มีแม้แต่ผู้เดียวที่ออกมาบ่น หรือตัดพ้อว่าทรัพย์สินอันได้มาโดยสุจริตของตน ต้องมาโดนยึดไปอย่างไม่เป็นธรรม

หรือผู้เสียหายจะให้ Dr. T เป็นนอมินีแสดงความไม่พอใจแทน
หรือผู้เสียหายทุกคนจะเห็นพ้องต้องกัน ให้ Dr. T เป็นนอมินีแสดงความไม่พอใจของทุกคน ผ่านสื่อต่างๆ แทน เพราะไหนๆ Dr. T ก็เป็นนักโทษหนีคดี พำนักอยู่ในประเทศที่กฎหมายของไทยยังไม่สามารถจับตัวมาได้ จะด่าศาล พูดกระทบบุคคลอื่น พูดจาปลิ้นปล้อน บิดเบือนข้อมูลยังไง ก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้

อันนี้ก็ไม่สามารถคาดเดาความในใจของแต่ละคนได้...

No comments:

Post a Comment