เฉลยชวนคิดคณิตศาสตร์ (3)

เฉลยปัญหาจากชวนคิดคณิตศาสตร์ (3) ครับ
  1. ข้อนี้ถือว่าอุ่นเครื่องกันก่อน จุดสำคัญคือการมีความคิดที่ยืดหยุ่นครับ โดยทั่วๆ ไปแล้วเมื่อคิดถึงการเชื่อมของเข้าด้วยกัน ก็จะคิดว่าต้องเอาปลายมาต่อๆ กัน ถ้ายึดติดกับความคิดนี้ ก็จะคิดว่ายังไงๆ ก็ต้องตัด/เชื่อมข้อของโซ่ 4 ครั้งเป็นแน่ แต่ถ้าไม่ยึดติด ลองคิดวิธีในการเชื่อมแบบอื่นๆ ก็จะพบว่า ถ้าตัดโซ่ทั้ง 3 ข้อของเส้นหนึ่ง นำมาเชื่อม 4 เส้นที่เหลือ จะทำให้ต้องตัด/เชื่อมโซ่เพียง 3 ครั้งเท่านั้น (ดูภาพประกอบ)

  2. ข้อนี้ไม่เฉลย แต่ใบ้เพิ่มเติมครับ วิธีย้ายวิธีหนึ่งจะต้องผ่านสภาพข้างล่างนี้
  3. ข้อนี้ก็คล้ายกับการเชื่อมโซ่ และคล้ายกับการหาทางออกจากเขาวงกตอยู่บ้าง คือ ถ้าเราคิดเอาแต่จะเดินหน้าไปสู่ทางออก โดยไม่มีการวางแผน ก็อาจติดทางตันเอาโดยไม่รู้ตัว บางครั้งก็อาจต้องวางแผนล่วงหน้า หรือพอตันแล้วก็ลองย้อนกลับมาดูสิว่ามีทางอื่นที่เรายังไม่ได้ลองไหม

  4. ข้อนี้ถ้าคุณเคยย้ายบ้านอาจจะมีประสบการณ์กับตัวเองมาบ้าง เวลาย้ายโซฟาใหญ่ๆ หรือโต๊ะใหญ่ๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่าประตู ทำอย่างไรจึงจะให้ผ่านเข้าประตูไปได้ วิธีขนก็คือต้องพยายามเอียงหรือหมุน เพื่อให้ส่วนที่กำลังจะผ่านประตูนั้น เป็นส่วนที่มีหน้าตัดเล็กกว่าประตู

    สำหรับข้อนี้ตามเงื่อนไขของสายการบิน กล่องที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถขนขึ้นเครื่องได้คือกล่องลูกบาศก์ขนาด 4x4x4 ฟุต แต่โดยทฤษฎีบทพีทาโกรัสแล้ว เส้นทะแยงมุมในลูกบาศก์นี้จะยาว 4√3≈6.9 ฟุต ฉะนั้นจึงใส่ไม้ค้ำจมูกยาว 5 ฟุตของเราได้อย่างง่ายดาย (หรือหากล่องแบนๆ กว้าง 3 ฟุต ยาว 4 ฟุตก็สามารถใส่ไม้ยาว 5 ฟุตในแนวทะแยงมุมได้แล้ว)

No comments:

Post a Comment