นิยามของความ "เหวง"

ไม่น่าเชื่อว่าคนเราจะ "เหวง" ได้ถึงเพียงนี้ สมแล้วที่เป็นต้นตำรับความเหวง!


ต้องยอมรับว่าผมไม่ได้ติดตามหรือสนใจคนที่ชื่อ เหวง โตจิราการ จนกระทั่งเร็วๆ นี้ (คนที่ยุยงให้คนเป็นหมื่นมาเจาะเลือดในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย และนำไปเททิ้งเพื่อสาปแช่งคนอื่น ไม่สมควรเรียกตัวเองเป็นแพทย์อีกต่อไป) ด้วยวาทะคุยฟุ้งออกทะเลหลุดโลก การยกประเด็นซ้ำซ้อน พูดจาวกวน ฯลฯ อันเป็นที่เลื่องลือจากการเจรจากับรัฐบาลทั้งสองครั้ง ทำให้ "เหวง" เป็นที่รู้จักในสังคมอย่างกว้างขวาง และกำลังเป็นศัพท์ยอดฮิตที่จะคงอยู่กับคนผู้นี้ไปอีกนาน

ผมก็ได้แต่คลับคล้ายคลับคลาว่า เหวง นี้เคยขึ้นเวทีพันธมิตรด้วย แต่ไม่ค่อยได้ติดตามเท่าไหร่นัก เพราะไม่ต้องฟังพันธมิตรปราศรัยก็เชื่อและรู้ (จากคนใกล้ชิดที่ผมเชื่อถือ) ถึงความลุแก่อำนาจของทักษิณอยู่แล้ว จนเหวงมาแสดงอาการ "เหวง" ออกทีวี เลยต้องไปค้นดูว่า ตอนพูดบนเวทีพันธมิตรมันเป็นอย่างไร ต้องขอบคุณคุณ MrPompjaideaw ที่นำคลิปมาโหลดไว้บน YouTube ก็ขอวิจารณ์เป็นประเด็นๆ ไป

  • จะเห็นว่าลักษณะการพูดนั้นก็เหวงมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ไม่ได้เจาะลึก ให้ข้อมูล หรือให้ความรู้ในแต่ละประเด็นแต่อย่างไร เอาแต่ความมัน และกล่าวอ้าง โดยไม่อธิบายให้เกิดความเข้าใจ

  • อย่างแร่โปแตซนี่ ข้อมูลใน Wikipedia ก็บอกว่ามีอยู่ในประเทศอื่นๆ ไม่ใช่น้อย รัสเซียก็ยังมีเหลืออยู่เยอะ แหล่งใหญ่สุดนั้นอยู่ในแคนาดาต่างหาก ... เหวงออกมาได้

  • เรื่องขายหุ้นชินก็ด่าเอามัน บอกว่าสิงคโปร์จะดักฟังโทรศัพท์บ้างล่ะ ขายสายการบินเท่ากับยกอธิปไตยเหนือน่านฟ้าให้สิงคโปร์บ้างล่ะ ยกอินเตอร์เน็ตให้สิงคโปร์บ้างล่ะ (ไอ้อินเตอร์เน็ตนี่มันยกให้กันได้ด้วยเหรอ?) แทนที่จะให้ความรู้เรื่องสัมปทาน เรื่องการผูกขาดตลาด เรื่องผลเสียของการให้ต่างชาติมาครอบครองหุ้นสาธารณูปโภคสำคัญของประเทศ... เหวงจริงๆ

  • ที่สำคัญคือด่าว่าทักษิณขายชาติ ซึ่งผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่ทำไมมาตอนนี้เหวงถึงไปร่วมอุดมการณ์กับผู้สนับสนุนทักษิณเสียแล้วล่ะ? อย่างนี้เท่ากับขายชาติไหม? ... เหวงอีกแล้ว

  • ปากก็บอกว่าอยากแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย แล้วทำไมไม่ประท้วงพรรคเพื่อไทยที่ถอนตัวจากการแก้รัฐธรรมนูญทั้งๆ ที่เพื่อไทยเป็นผู้ผลักดันในตอนต้นล่ะ? ตอนเจรจาออกทีวีก็ยกเรื่องเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว ว่าพรรคประชาธิปัตย์ตกลงจะแก้รัฐธรรมนูญ แต่แล้วก็ผิดสัญญา แล้วมันต่างจากพรรคเพื่อไทยในตอนนี้ไหม? ทำไมไม่ว่าเขาล่ะ? ... เหวงสุดๆ

  • สุดท้ายแล้วอยากรู้จริงๆ มันมีอุดมการณ์อะไรในการต่อสู้? ทักษิณก็นายทุนขายชาติ (แต่บนเวทีเสื้อแดงบอกว่ารักทักษิณ?) อภิสิทธิ์ก็ลูกหม้ออำมาตย์ แล้วจะเอายังไง? ถ้าเลือกใหม่แล้วเอาทักษิณกลับมา จะแกล้งลืมว่าเขาขายชาติหรือ? หรือว่าต้องเอาคน "เหวง" พอกัน แบบบิ๊กจิ๋วมาเป็นนายก? ... เหวงยังเรียกพ่อเลย!

ป.ล. แล้วการที่ นปช. ยกย่องคนผู้นี้เป็นหนึ่งใน 3-4 แกนนำ แถมยังให้เป็นตัวแทนในการเจรจาด้วยนี่... เหวงสุดพรรณนาเลย

No comments:

Post a Comment