ชวนคิดคณิตศาสตร์ (4)

ปัญหาชวนคิดครั้งนี้มาในแนวเดิมครับ คือทดสอบเชาวน์ แต่จะยากกว่าครั้งที่แล้วอยู่สักหน่อย น่าจะประมาณ 2 พริกขี้หนู
  1. พิจารณาประโยคต่อไปนี้

    ในประโยคนี้ มีเลข 1 อยู่ 3 ตัว, มีเลข 2 อยู่ 1 ตัว และมีเลข 4 อยู่ 1 ตัว

    ลองทวนดูตัวเลขที่ปรากฏในประโยคก็จะเห็นว่าจริง แต่ยังไม่ครบถ้วนเท่าไหร่ เพราะมีเลข 3 อยู่ 1 ตัว แต่ไม่ได้เอ่ยถึงในประโยค โจทย์คือ ให้เดิมตัวเลขลงในประโยคข้างล่าง เพื่อให้ประโยคเป็นจริง (เติมได้เฉพาะตัวเลข 1,2,3,4) มีวิธีเติมที่ถูกต้องอยู่ 2 แบบ ใครหาเจอวิธีหนึ่งแล้วก็ลองหาอีกวิธีครับ

    ในประโยคนี้ มีเลข 1 อยู่ __ ตัว, มีเลข 2 อยู่ __ ตัว, มีเลข 3 อยู่ __ ตัว และมีเลข 4 อยู่ __ ตัว

  2. ปัญหานี้เป็นปัญหาที่อาจพบได้ในชีวิตประจำวัน เวลาคุณต้องการจัดระเบียบเอกสาร คงเคยใช้ที่หนีบกระดาษหนีบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกันให้อยู่ด้วยกัน ถ้าจะแบ่งเอกสารเป็น 2 กลุ่มก็ต้องมีที่หนีบกระดาษ 2 อัน ถามว่าถ้าจะหนีบเอกสาร 3 กลุ่มให้แยกจากกัน ต้องใช้ที่หนีบกระดาษอย่างน้อยที่สุดกี่อัน? และถ้ามีที่หนีบกระดาษ 3 อัน จะสามารถแบ่งเอกสารออกเป็นกลุ่มได้มากที่สุดกี่กลุ่ม? อย่ารีบนะตอบครับ ลองเอาที่หนีบกระดาษมานั่งหนีบๆ ดูก่อน ส่วนใครคิดได้แล้วอธิบายด้วยว่าถ้ามีที่หนีบกระดาษ n อัน จะแบ่งได้มากที่สุดกี่กลุ่ม

  3. รูปข้างล่างเป็นอนุกรมของรูปทรงสามมิติ ให้หารูปทรงมาเติมแทนที่เครื่องหมายคำถาม

เฉลยชวนคิดคณิตศาสตร์ (4)

4 comments:

  1. ยากกกก

    สองพริก เผ็ดไป

    เฮ่อออ

    ยังคิดไม่ออกค่ะ ไม่ค่อยได้ใช้คลิปหนีบกระดาษอ่ะ ใช้แต่แม็กเย็บกระดาษ ฮ่าๆๆ

    ReplyDelete
  2. สงสัยผมคงจะซาดิสม์ สองเม็ดนี่แค่แสบๆ คันๆ

    ReplyDelete
  3. มาลดระดับความเผ็ดให้หน่อยละกัน
    1. ตอบให้ได้ก่อนว่าเลข 4 มีกี่ตัว หลังจากนั้นก็ทำได้หลายวิธีรวมทั้งลองผิดลองถูก แต่ถ้าให้เจ๋ง ต้องตั้งสมการจากโจทย์ได้ 1 สมการ
    2. สมมติมีที่ตั้งหนังสืออยู่ 4 อัน จะแบ่งหนังสือบนชั้นได้กี่กลุ่ม? |=ที่ตั้ง. B=หนังสือ |BB|BB|BB| ได้สามกลุ่มใช่มะ? เกี่ยวกับคลิปหนีบกระดาษยังไงไปคิดต่อเอง
    3. ข้อนี้อย่าคิดลึก คิดแค่ "ผิว" เผินก็พอ

    ReplyDelete
  4. I can do it in 10 min ja. I really like it na. It makes me feel like I'm a student again. I never have a chance to practice my math after I finished high school. Thanks ka
    Methawee

    ReplyDelete