ประชาธิปไตยในหมู่โจร

ปัญหาสัปดาห์นี้ขอเสียดสีการเมืองเล็กน้อย (ถึงมาก)
มีโจรสลัดอยู่ 5 คนคือนายแม้ว, นายหมัก, นายเน, นายเหลิม และนายนพ ขโมยข้าวของประชาชนมาได้รวมกันสองแสนล้านบาท ทั้งห้าต้องการแบ่งสมบัติกัน โดยมีกฎดังนี้:

  • แต่ละคนจะผลัดเป็นผู้เสนอวิธีแบ่งสมบัติ เริ่มจากหัวหน้านายแม้ว เรียงไปจนถึงนายนพ

  • หลังจากเสนอวิธีแบ่งแล้ว หากมีโจรสลัดเห็นด้วยเกินกึ่งหนึ่ง ของจำนวนทั้งหมด ก็ให้แบ่งตามนั้น

  • หากผู้เห็นด้วยไม่เกินกึ่งหนึ่ง โจรสลัดผู้เสนอวิธีจะโดนไล่ออกจากกลุ่มและเนรเทศไปอยู่ประเทศอังกฤษ และจะให้โจรสลัดคนถัดไปเป็นผู้เสนอวิธีแบ่งใหม่

สมมติว่าโจรสลัดทั้งห้านี้มีความฉลาดหลักแหลมแกมโกงเป็นที่ยิ่ง, โดยต้องการจะโค่นอำนาจ (เนรเทศโจรสลัดที่ตำแหน่งสูงกว่า) ซึ่งกันและกัน (ตัวเองจะได้เป็นใหญ่) และต้องการส่วนแบ่งสมบัติมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ถามว่านายแม้ว (หัวหน้าโจรสลัด) ควรจะเสนอการแบ่งสมบัติอย่างไร? (เพื่อความง่ายขอเปลี่ยนตัวเลขจากสองแสนล้าน เป็น 100 ป.ต.ท. (ปิ่นโตทอง) ละกัน โดยแบ่งได้หน่วยเล็กสุดคือ 1 ป.ต.ท.)

ป.ล. เขียนเสร็จรู้สึกสะใจอย่างบอกไม่ถูก :P

อัพเดท: เฉลยประชาธิปไตยในหมู่โจร

2 comments:

  1. ก็หารสามให้นายแม้ว นายหมัก, นายเน เท่า ๆ กัน และอีกสองคนไม่ต้องได้ดีไม๊

    อันนี้คล้าย ๆ กับโจ๊คเรื่องหนึ่งเลย

    ในป่าแห่งหนึ่ง สัตว์ป่าทุกตัวต่างหิวโหยจากความแห้งแล้ง เลยนัดประชุมกันหาวิธีแก้ไขวิกฤตเพื่อความอยู่รอดของทุกคน ที่ประชุมมีมติให้สัตว์แต่ละตัวผลัดกันเล่าเรื่องโจ๊ก โดยมีข้อแม้ว่าสัตว์ที่เหลือทุกตัวต้องหัวเราะ ถ้ามีใครก็ตามไม่หัวเราะแม้เพียงตัวเดียว ผู้เล่าจะถูกกินเป็นอาหาร ที่ประชุมเห็นด้วย เลยให้กระต่ายเล่าเรื่องตลกเป็นตัวแรก โจ๊กของกระต่ายขำมาก อย่างไรก็ดี แม้ว่าสัตว์ทุกตัวจะหัวเราะ มีแต่เต่าตัวเดียวเท่านั้นที่ยังทำหน้าบูดบึ้ง ซึ่งทำให้สัตว์ทุกตัวสงสารกระต่ายอย่างมาก แต่ด้วยกฎที่ตกลงกันไว้ กระต่ายจึงถูกกินเป็นอาหาร ต่อมาเป็นคราวของม้าซึ่งก็เล่าเรื่องโจ๊กได้ขำมาก แต่ยังไม่สามารถทำให้เต่าหัวเราะได้ ม้าจึงกลายเป็นอาหารไปในที่สุด เหตุการณ์เป็นเช่นนี้เรื่อยไปและสัตว์ป่ามีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ พอถึงคราวของหมาป่า ที่จะขึ้นมาเล่าเรื่องตลกให้ที่ประชุมฟัง หมาป่ารู้สึกหวาดหวั่นสั่นสะท้านอย่างยิ่ง โดยเล่าเรื่องของตนอย่างอกสั่นไม่เป็นสับปะรดด้วยมั่นใจในชะตาชีวิตของตน ในทันใดนั้นเอง เต่าก็หัวเราะขึ้นมาเสียงดัง "ฮา ๆ ๆ ๆ โจ๊กของกระต่ายตลกจริง ๆ"

    ReplyDelete
  2. คุณ soyabeans ยังสบประมาทความฉลาดแกมโกง และความโลภของนายแม้วครับ มีวิธีแบ่งที่นายแม้วได้เยอะกว่านี้ครับ

    ยกตัวอย่างง่ายๆ ให้พอเห็นภาพนะครับ เช่น ถ้านายแม้วถูกเนรเทศไป นายหมักก็แบ่งให้สามคนพอ เพื่อจะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คนที่ไม่ได้ส่วนแบ่งจึงต้องพยายามไม่ให้นายแม้วถูกเนรเทศไม่งั้นจะไม่ได้อะไร เพราะงั้นนายแม้วให้แค่ 1 ป.ต.ท. ก็ต้องยอมรับ คือต้องคิดลงไปลึกๆ หน่อย

    ReplyDelete