ประชาธิปไตยในหมู่โจร (เฉลย)

เฉลยปัญหาประชาธิปไตยในหมู่โจรจากสัปดาห์ที่แล้วครับ

ด้วยความที่นายแม้วมีความฉลาดแกมโกงเป็นเลิศ แถมยังโลภมากสุดๆ จึงเห็นว่าวิธีแบ่งที่ตนจะได้ส่วนแบ่งมากที่สุดนั้น คือการให้ประโยชน์แก่ผู้ที่จะเสียประโยชน์หากนายหมักได้เป็นนายกฯทำหน้าที่แบ่ง... เอ แล้วใครคือผู้เสียประโยชน์เหล่านี้ล่ะ? ด้วยความที่นายหมักเองก็ฉลาดแกมโกง และโลภไม่แพ้นายแม้ว จึงเป็นที่แน่นอนว่าหากตนได้เป็นผู้แบ่ง ก็จะแบ่งให้ตนได้ประโยชน์สูงสุดโดยพยายามซื้อเสียงของผู้ที่จะเสียประโยชน์หากนายเนได้เป็นผู้แบ่ง ก็ด้วยการคิดอย่างนี้ลึกไปเรื่อยๆ จึงได้ว่าเราควรเริ่มคิดจากกรณีที่เหลือโจรสลัดอยู่สองนาย คือเหลิมกับนพ กรณีนี้นายนพไม่มีทางเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายเหลิมแน่ๆ เพราะถัาค้านไปตนก็จะได้สมบัติทั้งหมด 100 ป.ต.ท. นั่นคือถ้ามาถึงขั้นนี้แล้วนายเหลิมจะไม่ได้สมบัติเลย เพราะฉะนั้น เวลานายเนแบ่งสมบัติ ก็เพียงเสนอให้นายเหลิม 1 ป.ต.ท. นายเหลิมก็ย่อมเห็นด้วย (ถ้าไม่เห็นด้วย นายเนถูกเนรเทศ สุดท้ายนายนพก็เอาไปกินหมดอยู่ดี) กรณีนี้ก็คือ

เนเหลิมนพ
9910

จะเห็นว่ากรณีนี้นายเหลิม กับนายนพได้ส่วนแบ่งน้อยมาก ย่อมไม่พอใจ หากนายหมักสามารถเสนอได้มากกว่านี้ เหลิมกับนพก็ย่อมต้องยอมรับ เพราะไม่งั้นหากถึงมือนายเนก็จะยิ่งได้น้อยลง นายหมักจึงควรเสนอการแบ่งดังนี้

หมักเนเหลิมนพ
97021

ความจริงในโจทย์ไม่ได้ระบุไว้ให้ละเอียด แต่กรณีนี้หากนายหมักเสนอให้นายเหลิมเพียง 1 ป.ต.ท. (เท่ากับที่จะได้จากนายเน) นายเหลิมก็อาจจะรับ แต่ด้วยความที่ในหมู่โจรมีเป้าหมายที่จะโค่นอำนาจกัน เพื่อที่ตนจะได้มีศักดิ์สูงขึ้น หากนายหมัก กับนายเนให้เท่ากัน นายเหลิมก็คงค้านนายหมัก เพื่อตนจะได้ขึ้นเป็นรองหัวหน้าโจร นั่นคือนายหมักต้องให้มากกว่านายเนนิดนึง

ทีนี้มาถึงนายแม้ว ก็เหมือนๆ กับกรณีที่ผ่านมา คือแค่เสนอส่วนแบ่งให้เนกับนพมากกว่ากรณีที่นายหมักเป็นหัวหน้า ก็จะได้เสียงข้างมาก นั่นคือเสนอวิธีแบ่งดังนี้

แม้วหมักเนเหลิมนพ
970102

เป็นอย่างไรครับ นายแม้วได้ส่วนแบ่งเยอะกว่าที่คิดใช่ไหมครับ นี่แหละครับคือประชาธิปไตยในหมู่โจร หากมองผลประโยชน์เป็นหลัก และต่างแก่งแย่งชิงดีกัน ผู้ที่อยู่ในอำนาจอยู่เดิมแล้วก็ย่อมจะมีสิทธิ์ผูกขาด ขอเพียงแบ่งเศษเสี้ยวของผลประโยชน์ที่ได้มาให้ลูกน้อง ก็สามารถครองเสียงส่วนใหญ่ได้ ประชาธิปไตยที่ดีนั้นจึงต้องมีกฎการแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม และมีกลไกการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าแก๊งได้ หากหัวหน้าแก๊งทุจริตขายชาติ

สุดท้ายก็ขอให้โจทย์ไปคิดต่อเป็นการบ้านนะครับ (ตั้งขึ้นสนุกๆ ถ้าใครรู้คำตอบหรือพอมีแนวทางช่วยบอกด้วยครับ)

  • หากมีกลุ่มพธม. (พลธรรมะ) เข้ามาร่วมลงคะแนนด้วย โดยจุดมุ่งหมายต้องการคืนสมบัติให้ประชาชน จะต้องมีกี่เสียงจึงจะทวงคืนป.ต.ท. กลับมาได้?

  • ถ้าสามารถยึดทรัพย์โจรสลัดที่ร่ำรวยผิดปกติได้ ประชาชนจะได้สมบัติคืนเท่าไหร่?

  • หากโจรสลัดที่ถูกเนรเทศสามารถตั้งนอมินีขึ้นมาปล้นประชาชนแทนได้ นอมินีคนนั้นควรถูกเนรเทศด้วยไหม?

  • ภรรยาโจรสลัด สามารถซื้อที่ทะเลได้โดยอาศัยอำนาจของสามีหรือไม่?

  • ถ้าโจรสลัดถูกเนรเทศ แล้วหนีหมายศาล ควรต้องถูกยึดพาสพอร์ตมั้ย?

  • ทำอย่างไรจึงจะขจัดโจรสลัดแก๊งนี้ได้?

3 comments:

  1. เพิ่งเข้าใจว่า There's no equality in หมู่โจร

    ReplyDelete
  2. พอเข้าใจในหลักการคิดอ่ะ แต่ยังสงสัยว่า ถ้าเป็นเคส 97:0:1:0:2 แล้ว เน เหลิม นพ จะโหวตให้แม้วเหรอ

    ReplyDelete
  3. ในขั้นสุดท้ายคนโหวตเห็นด้วยคือ แม้ว,เน,นพครับ เหลิมไม่โหวตให้

    หลักการคิดคือคิดเหมือนเล่นหมากรุก ต้องมองล่วงหน้าไปหลายขั้น ว่าถ้าเรายอมรับจะได้เท่าไหร่ ถ้าไม่ยอมรับจะเกิดอะไรขึ้น แต่เกมนี้มองแค่สามขั้นก็จบแล้ว ตามที่อธิบายไว้ ถ้าสาวกลับไปต้นเหตุของความลำเอียงอยู่ที่เวลาเหลือสองคน โดยความเห็นแก่ตัวแล้ว ต่างคนก็จะต่างไม่ยอมกัน เพราะฉะนั้นจะมีคนได้ทั้งหมด กับคนเสียทั้งหมดเกิดขึ้น (คือการรบกันขั้นแตกหัก เหมือนที่นายแม้วพยายามเดินเกมอยู่ตอนนี้) ทีนี้สมมติมีอีกหนึ่งคนซึ่งเป็นใหญ่กว่าสองคนนี้นั่งดูเขาทะเลาะกัน แล้วมายื่นมือให้คนที่แพ้ สูญเสียทุกอย่าง ให้ส่วนแบ่งนิดนึง คนแพ้ก็ต้องยอมเข้าข้างกับคนนี้ ไม่งั้นต้องเสียทุกอย่างอยู่ดี

    ReplyDelete