คุยกับ Head Chef

กลับมาพบกันอีกครั้งครับ หลังจากห่างหายกันไปนาน บางครั้งก็เป็นคนเบื่ออะไรง่ายครับ ถ้ามีคุณผู้อ่านช่วยๆ กันเชียร์ ช่วยๆ กันเขียนความเห็นไว้ จะเป็นแรงจูงใจให้พยายามเขียนต่ออย่างสม่ำเสมอ ครั้งนี้มาตอบคำถามจากทางบ้าน (?) กันครับ

คุณ Kyuu เขียนมาว่า: คิดถึงคุณ Head Chef จังเลย ทำไมอยู่ๆ หายไปเลยคะ? ชอบอ่านเรื่องการเมืองค่ะ ดิฉันชอบคุณอภิสิทธิ์มากเลยค่ะ ดีใจที่เมืองไทยมีนายกฯ พูดจาเป็นผู้เป็นคนสักที คุณ Head Chef ว่ายังไงคะ?

Head Chef: ขอบคุณครับที่คิดถึง จริงๆ แล้วไม่ได้หายไปไหนครับ ซุ่มเก็บตัวฝึกวิทยายุทธอยู่ เพื่อรอวันหวนคืนสู่ยุทธภพครับ ส่วนเรื่องการเมืองนั้นแต่เดิมแล้วก็ไม่ได้สนใจมากนะครับ แต่ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาบ้านเมืองมีปัญหาเยอะมาก (ความจริงปัญหามันคงมีมาแต่เดิมแล้ว แต่ยุคนี้ข้อมูลข่าวสารมันทั่วถึงขึ้น ทำให้เห็นความอัปลักษณ์ของนักการเมืองชัดเจนขึ้น) และเหมือนเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของประเทศ เลยต้องออกมาแสดงความเห็นกันบ้าง ที่จริงก็มีเรื่องที่อยากเขียนเกี่ยวกับการเมืองอยู่พอสมควรครับ เอาเป็นว่าจะค่อยๆ ทยอยเขียนละกัน

ผมชอบคุณอภิสิทธิ์ครับ ตอนเป็นฝ่ายค้านอาจจะเงียบไปหน่อย แต่พอมาเป็นายกพูดจามีเหตุมีผลน่าเชื่อถือครับ
ผมก็ชอบคุณอภิสิทธิ์นะครับ แต่ก่อนตอนเป็นฝ่ายค้านรู้สึกว่าเขาเงียบๆ ไปหน่อย ไม่ค่อยมาสร้างข่าว (ไม่เหมือนดร.ท พยายามให้เป็นข่าวอยู่ทุกวัน) แต่มาดตอนเป็นนายกดูดีครับ พูดจาฉะฉานตรงประเด็น มีเหตุมีผล น่าเชื่อถือ หวังว่าจะช่วยสร้างบรรทัดฐานที่ดีให้กับการเมืองไทยต่อไปนะครับ

คุณ Big เขียนมาว่า: คุณ Head Chef คิดยังไงกับ Windows Vista ครับ? ผมได้ยินแต่คนบ่นว่าช้าบ้าง ไม่เสถียรบ้าง ผมใช้ XP อยู่ควรจะอัพเกรดไหมครับ?

Head Chef: สรุปสั้นๆ ผมเกลียด Vista ครับ! ตอนซื้อเครื่องใหม่เมื่อประมาณปีที่แล้วคิดผิดตัดสินใจซื้อเครื่องที่ลง Vista เพราะทราบว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้น (ติดไวรัสยากขึ้น) ประเด็นความปลอดภัยก็อาจจะจริงในระดับหนึ่ง เพราะว่า Windows ก่อนๆ สร้างระบบไว้ไม่ดี ยุค XP นั้นหากผู้ใช้ - ซึ่งถ้าเป็นเครื่องส่วนตัวก็มักจะเป็น administrator ของเครื่องด้วย - run โปรแกรมก็เหมือนว่าให้สิทธิ์โปรแกรมนั้นทำอะไรก็ได้ตามใจชอบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการ install โปรแกรม (ซึ่งจำเป็นที่จะต้องแก้ไขระบบในเครื่องได้), ใช้ net หรือพิมพ์งาน กลายเป็นว่าไวรัสจะเข้าจากทางไหนก็ได้ เพราะทุกโปรแกรมสามารถแก้ไขข้อมูลในระบบได้หมด ส่วน Vista นั้นจะแยกระหว่างการทำงานที่จะต้องแก้ไขข้อมูลระบบ ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ใช้เป็นคราวๆ ไป กับการทำงานทั่วๆ ไปที่ผู้ใช้ไม่ต้องอนุมัติ อันนี้ถือว่าเป็นการพัฒนาระดับหนึ่ง (ที่จริงแล้ว Linux ใช้ระบบนี้มานานโขแล้ว) นอกจากนั้นยังมีการรับรอง driver เพื่อยืนยันว่ามีความเสถียรในการใช้งาน ... พอแค่นี้ละกัน เขียนไปเขียนมากลายเป็นชม Vista ไปซะ ความจริงแก้ต่างแทนตัวเองที่เผลอไปซื้อเครื่อง Vista น่ะครับ พอได้ใช้จริงๆ มันแย่สุดๆ จริงๆ ครับ โปรแกรมบางอย่างที่เคยใช้ได้บน XP เอามาใช้ไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นโปรแกรมของ Microsoft เอง (Office XP) โปรแกรมของบริษัทอื่นบางครั้งก็ใช้งานแล้วไม่เสถียรบ้าง ไม่ทำงานเอาดื้อๆ บ้าง การแสดงผลภาษาไทยก็มีปัญหาบ้าง (บางครั้ง Office จะนึกว่าเป็นตัว Arabic แล้วแสดงผลไม่ถูกต้อง) ที่สำคัญช้า และกิน memory เยอะมากครับ ถ้าลง XP ใหม่ๆ จะใช้ RAM ประมาณ 256 MB แต่ของ Vista นี่ปาเข้าไปประมาณ 700 MB ไม่รู้จะตะกละอะไรกันนักหนา...

ผมเกลียด Vista ครับ!
สรุปอีกที ผมเกลียด Vista ครับ! ถ้าคุณ Big อยากอัพเกรดจริงๆ ผมขอแนะนำให้อัพเกรดเป็น Ubuntu หรือ Mac (ถ้ามีตังค์)

แนะนำ Ubuntu สักนิดนึง Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการคล้ายๆ กับ Windows แหละครับ แต่เป็นแบบ open source ครับ ระบบ open source จะเป็นระบบที่พัฒนาโดยกลุ่มโปรแกรมเมอร์ที่ใช้เวลาว่างมาช่วยกันพัฒนาโปรแกรม (หรือบางบริษัทจะสปอนเซอร์โปรแกรมเมอร์พวกนี้ เพราะตัวเองก็ใช้โปรแกรม open source อื่นๆ อยู่ด้วย) ข้อสำคัญคือฟรี และ "เปิด" เปิดในที่นี้คือเปิดเผยขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมทั้งหมด ซึ่งมีข้อดีหลายๆ อย่าง แต่ไม่ขอพูดตรงนี้ เพราะจะยาวและเข้าใจยากอยู่สักหน่อย ที่สำคัญคือ ฟรี

คงมีคนเริ่มสงสัยว่า ของฟรีแล้วมันจะดีได้ยังไง? ผมก็เคยสงสัยเหมือนกันครับ ที่จริงก็เคยใช้ระบบ Linux เหมือนกันในสมัยนักเรียน ตอนนั้นก็ยังรู้สีกว่ามันใช้ยาก และความสวยงามยังสู้ Windows ไม่ได้ แถมโปรแกรมพวก Office, Powerpoint ก็ยังมีเฉพาะของ Windows เลยไม่ค่อยประทับใจอะไรมาก... แต่ขออธิบายอย่างนี้ครับ โปรแกรม open source มีคนพัฒนาที่เก่งๆ เยอะครับ แต่เขาอาจจะไม่ได้ทุ่มเวลาให้ open source ทั้งหมด และด้วยความที่ยึดระบบประชาธิปไตย คือการจะเพิ่มฟังก์ชันใหม่ๆ จะต้องมีการคุย ปรึกษากัน และลงคะแนน ก่อนจะตัดสินใจ ทำให้การพัฒนาโปรแกรมใช้เวลาอยู่บ้าง แต่ด้วยความเป็น open source ประสบการณ์ต่างๆ ก็จะถูกสะสมเรื่อยมา จนเวลานี้ผมว่าสามารถใช้งานแทน Windows ได้อย่างสบาย

ตอนนี้ผมก็ใช้ Ubuntu อยู่เกือบ 100% ครับจะมีอยู่แค่บางครั้งที่ต้องแอบไปใช้โปรแกรมบน Windows บ้าง หรือเพื่อนถามปัญหา Windows เลยต้องเปิดขึ้นมาดูว่าจะแก้อย่างไร แต่เนื่องจากยังไม่เป็นที่ใช้อย่างแพร่หลายนัก ถ้าหากมีปัญหาก็จะหาวิธีแก้ยากหน่อย คือ ต้องหาใน Google หรือใน Forum ของ Ubuntu ซึ่งต้องรู้ภาษาอังกฤษอยู่บ้าง แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบลองของใหม่ขอแนะนำให้ใช้ Ubuntu นะครับ แล้วจะติดใจ สำหรับคนที่กลัวว่าจะใช้ยาก หรือไม่สวย ขอแนบ link ไว้ประกอบการตัดสินใจ (Ubuntu เปลี่ยนหน้ากากให้เป็น OS X, Vista, ถ้าคุณบ้าเอฟเฟกต์) อ้อ! เกือบลืมถ้าอยากลองใช้ก่อน ก็สามารถลง Ubuntu แบบชั่วคราวบนเครื่อง Windows ได้เลยครับ ถ้าใครสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ถามมาใน comment ได้นะครับ

คุณ Ego เขียนมาว่า: เอ็งบ้าป่าววะ ไม่มีคนอ่าน เลยมาถามเอง ตอบเองแบบเนี้ย ถ้าทางจะบ๊องๆ

Head Chef: ขอบคุณคุณ Ego ครับที่คอยติดตามอ่านอยู่เป็นประจำ ถ้าคุณน้อยใจว่าไม่ได้ตอบคำถามของคุณ หรือเขียนแต่เรื่องน่าเบื่อก็เขียนความเห็นทิ้งไว้นะครับ ว่าอยากอ่านเรื่องแบบไหน หรือมีคำถามอะไร ถ้ากินกับต้มยำแล้วอร่อยจะมาเขียนให้อ่านกันครับ

วันนี้เวลาหมดแล้วครับ ไว้เจอกันคราวหน้านะครับ สวัสดีครับ

ป.ล. ถือโอกาสเปลี่ยนหน้าตา blog รับปีใหม่ครับ

No comments:

Post a Comment