เสื้อแดงพันธุ์แท้

ได้อ่านบทความ "คาร์ล มาร์กซ เสื้อแดงพันธุ์แท้" โดยคุณเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ อ่านแล้วรู้สึกเห็นด้วยในหลายๆ ประเด็น จึงขอคัดใจความสำคัญมาให้อ่านคร่าวๆ (อยากอ่านฉบับเต็มให้ตามไปอ่านที่นี่)

(คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง) เป็นคนที่มาด้วยความหวังดีต่อชาติบ้านเมือง เป็นคนที่มาเพราะต้องการเห็นชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเพื่อนร่วมชาติ ต้องการเห็นการเมืองไทยเดินไปข้างหน้า ... คนเหล่านี้แหละที่เป็นผู้รักชาติที่แท้จริง มีแต่พวกเขาเท่านั้น ที่คู่ควรกับการเป็นเสื้อแดงพันธุ์แท้
    :
(เสื้อแดงพันธุ์แท้) หากมีการรวมกลุ่มที่ดี มีเป้าหมายทางสังคมที่ชัดเจน ทำงานอย่างโปร่งใส ถึงไม่จ่ายเงิน ก็มีคนอยากมาเป็นเสื้อแดงพันธุ์แท้อีกเยอะแยะ ถึงตอนนั้นเสื้อแดงพันธุ์แท้จะกลายเป็นพันธมิตรของคนเสื้อขาวและเสื้อชมพู ที่ต้องการเป็นสังคมอยู่ด้วยความสมานฉันท์ เสื้อแดงพันธุ์แท้สามารถเดินกอดคอกับเสื้อเหลืองฮาร์ดคอร์ ที่ต้องการเห็นประเทศไทยมีความโปร่งใสมั่นคง หากทำได้เช่นนี้ เสื้อแดงจะกลายเป็นพลังขับเคลื่อนทางการเมือง ที่ไม่ว่านักการเมืองหน้าไหนก็ไม่อาจมองข้ามได้
    :
การต่อสู้เพื่อผู้ถูกกดขี่ทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง แต่การต่อสู้เพื่อ "ไพร่" ไม่ได้หมายความว่า ผู้ต่อสู้จะต้องทำตัวหยาบคาย กักขฬะ หลอกลวงบิดเบือนความจริง ใช้ความรุนแรง การต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ที่สูงส่งต้องมาคู่กับวิถีทางในการต่อสู้ที่สง่างาม

ระบอบทุนนิยมนั้นส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ในทางตรงกันข้ามก็เป็นตัวเร่งให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคมมากขึ้นด้วย คนจนจะยิ่งจน คนรวยจะยิ่งรวย

การปลดหนี้คนจนนั้น เป็นมาตรการแก้ไขปัญหาแบบชั่วคราวเท่านั้น แต่มักเป็นมาตรการที่เห็นผลเร็ว และสร้างคะแนนนิยมได้เป็นอย่างดี สัญญาไปเถอะว่าจะปลดหนี้ใน 6 เดือน ตราบใดที่โอกาสทางสังคมยังมีความเหลื่อมล้ำอยู่ อีก 6 เดือนก็เป็นหนี้ใหม่ได้ โอกาสทางสังคมที่พูดถึงคือ โอกาสทางการศึกษา โอกาสการมีที่ดินทำกิน โอกาสในการได้รับการรักษาพยาบาล โอกาสการกู้ยืมทุนทรัพย์ ฯลฯ เหล่านี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ (บางอย่างก็ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลทักษิณ) แต่เนื่องจากเป็นมาตรการแก้ปัญหาในระยะยาว ผลที่ได้รับอาจไม่ทันใจนัก (ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่กินได้) แต่ถ้าคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกหลานในระยะยาวแล้ว ก็เป็นนโยบายที่ควรสนับสนุน

วันนี้ออกจะจืดๆ ไปนิด แต่สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้มันดุเด็ดเผ็ดมันเกินพอแล้ว เลยขอนำเสนอแบบเรียบๆ ครับ

1 comment:

  1. http://www.youtube.com/user/iheredottv

    เคยดูป่าวคะ

    ตลกดี

    ฮ่าๆๆ

    ReplyDelete